Tất tần tật về HD cho những ai chưa biết

Thảo luận trong 'Movie News' bắt đầu bởi Mr.Black, 22 Tháng bảy 2012.

  1. Mr.Black

    Mr.Black Bộ đội Cụ Hồ

    [​IMG]

    I. HD là gì? - Một số vấn đề liên quan.

    1. HD là gì?
    - HD là viết tắt của High Definition dịch nôm na là độ nét cao, là một thuật ngữ chỉ các chương trình TV kỹ thuật số, các tập tin đa phương tiện (movies, audio, game...) được trình chiếu với độ phân giải cao hơn các chuẩn thông thường đã có trước đây (PAL,SECAM,NTSC). Độ phângiải cao giúp hình ảnh trung thực, chi tiết hơn rất nhiều tuynhiên cũng vì thế yêu cầu năng lực nguồn phát, khả năng trìnhchiếu ( playback) của thiết bị tiếp nhận cũng như băng thông của hệ thống.

    2. Ý nghĩa các con số 720p, 1080i, 1080p ?

    [​IMG]
    * Các con số giúp xếp loại các movies theo số dòng quét theo chiều cao (vertical scan) trong độ phân giải (ngang x cao)của khung hình movies. Tất cả các HD movies đều có tỷ lệ khung hình (aspect ratio) 16:9 nên
    -720p sẽ có resolution là 1280x720
    -1080i/p sẽ có resolution là 1920x1080

    + Các chữ p,i liên quan đến phương pháp vẽ lại, trình diễn một khung hình (frame). "i" viết tắt từ Interlace( đan xen, xen kẽ) là kỹ thuật vẽ một frame trong hai lần (mỗi lần đều từ trên xuống và từ trái qua) .Lần thứ nhất vẽ cácdòng quét lẻ (1,3,5...) và lần thứ hai vẽ các dòng quét chẵn(2,4,6...) để hoàn thành 1 frame.

    + "p" viết tắt của Progressive( noninterlaced) ( tuần tự, tịnh tiến ) . Với Progressive các dòng quét sẽ thực hiện liên tục từ trên xuống và từ trái qua (1,2,3,4,5...).

    *So sánh 2 kỹ thuật:

    - Interlacera đời nhằm mục đích giảm tải băng thông với một độ phân giảicao nhất định do đó phù hợp với khả năng băng thông còn thấp. Progressivecho hình ảnh trung thực hơn, hình ảnh không nhòe, giật vớinhững khung hình hành động tốc độ cao, hỗ trợ độ phân giảicao hơn, tuy nhiên cũng chiếm băng thông gấp đôi Interlace. Trên các thiết bị Monitor, LCD Progressive là chuẩn phát hìnhchuẩn, do đó để có thể phát các tín hiệu Interlace đòi hỏimột thao tác gọi là Deinterlacing. Progressive sẽ là chuẩn trong tương lai.

    - Phim HD gốc có dung lượng > 20GB, nếu lưu trữ định dạng này bằng HDD thì quả là ác mộng, thật may mắn là định dạng HD rip ra đời đã kéo dung lượng của phim HD xuống còn khoảng 4.3 - 8.6 GB (chứa vừa trong 1 hoặc 2 DVD thông thường) với chất lượnggần như tương đương nhờ vào giải thuật nén tiên tiến H264/X264

    - Phim HD rip (từ giờ gọi tắt là phim HD) có chất lượng không đồng đều,giống như DVD trên thị trường VN vậy, đủ các loại. Các file phim HDrip ngoài tên phim còn chứa rất nhiều thông tin khác giúp bạn đánh giá sơ qua chất lượng của chúng. Ví dụ 1 file HDrip có tên:

    Harry.Potter.and.the.Order.of.the.Phoenix.2007.720p.BluRay.DTS.x264-ESiR.mkv

    - Tên phim: Harry.Potter.and.the.Order.of.the.Phoenix
    - Sản xuất: năm 2007
    - Độ phân giải: 720p
    - Source (nguồn gốc): BluRay
    - Âm thanh: chuẩn DTS (5.1)
    - Chuẩn nén: X264
    - Team rip: ESiR
    - Đóng gói: định dạng matroska .mkv

    Chất lượng của phim HD được quyết định bởi các yếu tố sau:

    a. Source phim HD gốc: chất lượng sắp theo thứ tự giảm dần

    - Blu-ray hoặc HDDVD phát hành chính thức, được chuyển sang định dạng HD-rip bằng phần mềm chuyên dụng cho chất lượng tốt nhất.

    - Blu-ray+ là chuẩn mới nhất của Blu-ray, hiện nay chưa crack được nên phải chuyển sang HD rip qua 2 bước: capture từ đầu phát vào PC, sau đó chuyển sang định dạng HD rip. Trường hợp này không tốt bằng trường hợp trên, nhưng chất lượng cũng khá ổn.

    - Source là HD rip định dạng này được convert sang định dạng khác

    - Source là nguồn phim chiếu trên cable HDTV được capture và convert sang HDrip, hình thức này thường để lại 1 logo nhỏ của đài phát trên phim.

    - Source là DVD rồi upscale lên HD, đây là trường hợp tệnhất nhưng không thiếu trên trị trường HD hiện nay. Tuy mang danh HD nhưng thực chất chỉ tương đương DVD. Ai tinh tế nhìn biết liền.

    b. Bit-rate, độ phân giải:

    - Bit-rate: là lượng dữ liệu chuyển từ file film lên CPU trong 1 giây để xử lý giải mã thành hình ảnh và âm thanh. Bit-rate càng cao phimcàng đẹp, âm thanh càng hay nhưng cũng đồng nghĩa với việc CPU phải giải quyết càng nhiều công việc.

    - Độ phân giải: gồm 1080i,1080p và 720p. Độ phân giải của phim HD tính bằng chiều ngang (1920 đốivới 1080p/i) hoặc 1280 (đối với 720p) nhân với chiều dọc (biến đổi tùytheo phim) của diện tích hình ảnh (không tính phần băng đen). Ví dụ:

    .1080i/p ở tỉ lệ 16:9 có độ phân giải 1920x1080 ~ 2.01 MPx (megapixel)
    .1080i/p ở tỉ lệ 2.39:1 có độ phân giải 1920x803 ~ 1.54 MPx
    .720p ở tỉ lệ 16:9 có độ phân giải 1280x720 ~ 0.92 MPx
    .720p ở tỉ lệ 2.39:1 có độ phân giải 1280x536 ~ 0.69 MPx

    [​IMG]
    Rõ ràng là trên lý thuyết 1080p cho hình ảnh chi tiết hơn 720p gấp đôi.Tuy nhiên, trên thực tế sự chênh lệch này khó phân biệt bằng mắt thường trên cả TV 720p (HD ready) và 1080p (Full HD) hiện nay:

    - Đối với TV 720p, việc thể hiện 1080p cũng chỉ cho độ chi tiết ngang với 720p vì đó là giới hạn phân giải của panel

    - Đối với TV 1080p kích cỡ 46" trở xuống thì ở khoảng cách 2.5m (khoảngcách xem phim đảm bảo) cũng rất khó phân biệt sự khác biệt vì tại vịtrí này kích cỡ pixel quá nhỏ để có thể nhận biết bằng mắt thường. Tôicho rằng, ưu thế của 1080p chỉ có thể nhận biết bằng mắt thường dễ dàng khi màn hình > 60", lúc ấy phim 720p bắt đầu có hiện tượng rạn hình đủ để nhận biết bằng mắt thường.

    * Tham khảo thêm: màn ảnh rộng ngoài rạp có kích thước lớn gấp vài trăm lần LCD full HD nhưng có độphân giải (quy đổi) chỉ gấp 5 lần 1080p. Điều đó cho thấy yêu cầu tốc độ tăng diện tích màn hình tăng gấp nhiều lần yêu cầu tăng độ phân giải với chất lượng hình ảnh tương đương.

    *Mối tương quan giữa bit-rate, độ phân giải với chất lượng HD:

    - Xét 1 phim HD 720p @ 2.39:1 (độ phân giải của nó là 0.69 MPx) có bit-rate hình ảnh là 6000 Kbps -> hình ảnh đẹp

    - Nếu cũng là phim này nhưng là bản HD 1080p @ 2.39:1 (độ phân giải là1.54 MPx - gấp 2.23 lần trường hợp trên) thì bit-rate yêu cầu để có chất lượng hình ảnh tương ứng phải đạt được là 6000*2.23=13380 Kbps.Đây là 1 con số tương đối lớn nên nó thường bị cắt xén bớt để hạ thấp dung lượng file.

    Từ đây rút ra, nếu bit-rate của phim 1080p thấp hơn 13380 một cách đáng kể, có thể phim sẽ không đẹp bằng bản 720p

    Nói dài dòng như ở trên cuối cùng cũng chỉ kết lại vài vấn đề sau:
    - Bit-rate quan trọng hơn độ phân giải, như vậy 1 phim 720p cũng có thể đánh gục phim 1080p về chất lượng.
    - 1080p chiếu trên LCD 720p thì cũng chỉ thể hiện 720p
    - 1080p chiếu trên LCD full HD cỡ nhỏ không cho khác biệt đáng kể so với 720p ngay cả khi tương quan bit-rate của chúng là công bằng.

    Nhìn vào dung lượng phim có thể thấy được phần nào chất lượng phim thông qua bit-rate và độ phân giải:

    - 1 phim chuẩn (có độ dài dưới 110 phút), độ phân giải 720p, âm thanh AC3 thì nên có dung lượng ~ 4.37 GB (1 DVD5), nếu thay âm thanh AC3 bằng âm thanh DTS, dung lượng của phim nên là 6.2 GB (1.5 DVD5). Nếu phim có DTS mà dung lượng vẫn trong 1 DVD5 thì một ít chất lượng hình ảnh phải bị hy sinh.

    - Phim có độ phân giải 1080p thì nên có dung lượng gấp 2.3 lần phim 720p để đảm bảo chất lượng tương ứng.

    - Nếu độ dài của phim lớn hơn 110 phút thì dung lượng của phim phải tăngtương ứng. Ví dụ các phim Terminator 2, King Kong, The Matrix, Lord ofthe Rings... mà có dung lượng dưới 8GB thì chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn HD chân chính.

    II. Cấu hình PC cần thiết

    Dành cho 720p:

    -CPU: Pentium 4 2.4 Ghz trở lên
    -RAM: Free 128MB
    -HDD: Càng nhiều càng tốt
    -VGA: Có cũng được, không có cũng chẳng sao

    Dành cho 1080p (decode = CPU):

    -CPU: E4400 trở lên (E5200 recommended)
    -RAM: Free 128MB
    -HDD: Càng nhiều càng tốt
    -GPU: Có cũng được, không có cũng chẳng sao

    Dành cho 1080p (decode = GPU):

    -CPU: Tùy ý
    -RAM: Free 128MB
    -HDD: Càng nhiều càng tốt
    -GPU: Chipset Intel G45, Geforce GF8xxx hoặc ATI HD2xxx trở lên nếu dùng phương pháp DXVA, còn nếu dùng phương pháp CUDA thì dùng các GPU thuộc list sau: CUDA - Wikipedia, the free encyclopedia


    =======> Best choice để có thể play được HD bằng tất cả các phương pháp:

    CPU: E5200
    GPU: GeForce 8600 GT

    Tùy nhu cầu mà bạn nên chọn phần cứng cho kinh tế và hiệu quả. VD HTPC của bạn chỉ dành để play HD và lướt Web.. thì chỉ cần đầu tư CPU là ổn. Nhưng nếu bạn muốn chơi game trên HTPC thì GPU cần phải có.

    III. Các vấn đề về HD movies

    1. Các thuật ngữ thường gặp khi download phim HD

    Khi các nhóm release bản encode của mình, có một quy định về tên nhất định.
    Nó thường theo format sau:

    Với movie:
    [Tên phim][Phụ bản][Năm sản xuất][độ phân giải][Nguồn][audio codec][video codec][Phụ chú*]-[Tên nhóm]

    VD: Gladiator.Extended.Cut.2000.720p.BluRay.DTS.x264.P ROPER-EPiK

    Với TVshow
    [Tên show][Season][Episode][độ phân giải][Nguồn][audio codec][video codec][Phụ chú]-[Tên nhóm]

    VD: Trueblood.S01.E01.720p.HDTV.x264-CtrlHD

    Bài viết này nhằm mục đích giải thích các thuật ngữ được sử dụng ở các mục [Phụ bản], [Nguồn] và [Phụ chú]

    [Phụ Bản]

    Unrated là phim không được duyệt, chỉ phát hành ở dạng video-DVD home chứ không chiếu rạp vì phim chiếu rạp thì phải rated.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Director's Cut(Dir Cut hay ghi tắt là DC) là bản dựng của đạo diễn.Có thể có hoặc không có cảnh phim mới bởi phim chiếu rạp không do đạo diễn dựng mà do dựng phim dựng. Đạo diễn chỉ có trách nhiệm quay phim rồi đưa băng nhựa cho dựng phim lọc ghép lại thành phim vì thế sẽ có rất nhiều cảnh quay rồi nhưng bị cắt đi ==> đưa cho đạo diễn dựng lại thì lại được đem ra sử dụng lại.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Uncut là bản không cắt gì hết. tức là quay bao nhiêu ghép lại bấy nhiêu. Thường thì uncut có thể dở hơn nhưng thường là HOT hơn vì người ta chỉ cắt bớt khi chiếu rạp vì nó thừa hoặc quá HOT (sẽ bị rate cao làm giảm lượng khán giả,khách hàng)

    [​IMG]
    Theatrical Cut trái ngược với các bản trên, đây chính là bản chiếu rạp.

    ALTERNATE ENDING đây là thuật ngữ chỉ những phim có hơn 1 kết thúc.Quá trình sản xuất một bộ phim thường khá dài nên trong khi thực hiện bộ phim, đạo diễn có thể yêu cầu diễn viên diễn nhiều đoạn kết khác nhau cho bộ phim để rồi từ đó chọn ra một đoạn kết phù hợp nhất.
    Chắc các bạn chưa biết James Cameron đã đắn đo thế nào trong phim Titanic khi quyết định để nàng Rose đánh rơi viên kim cương Trái Tim Đại Dương xuống biển. Vì ông còn có một ý định khác là để người cháu của Rose thả viên kim cương đấy.

    [​IMG]
    Đó là một đoạn Alternate Ending đã được loại bỏ trong quá trình dựng phim. Nhưng với một số phim, mỗi đoạn kết khác nhau lại có những giá trị riêng và chúng xuất sắc đến nỗi đạo diễn không nỡ bỏ một đoạn nào cả. Thế là cùng một bộ phim nhưng có đến 2 phiên bản ra đời với 2 đoạn kết hoàn toàn khác biệt. The Butterfly Effect – Hiệu Ứng Cánh Bướm (2004) là một trong những phim như thế. Bộ phim được công chiếu với một kết thúc có hậu và phát hành DVD bổ sung với đoạn kết bi kịch. Mỗi phiên bản để cho lại cho người xem một ấn tượng riêng và có thể khiến cho chúng ta thở phào nhẹ nhõm hay bật khóc khi xem những đoạn kết đó.

    [​IMG]
    MỘT SỐ BỘ PHIM CÓ ALTERNATE ENDING

    Cloverfield
    1408
    Big
    28 Days Later
    Army of Darkness
    The Astronaut's Wife
    The Butterfly Effect
    Clerks.
    Clue
    Die Hard with a Vengeance
    Dodgeball: A True Underdog Story
    Final Destination
    Final Destination 3
    First Blood
    I Know What You Did Last Summer
    Little Shop of Horrors
    Super Troopers
    Titanic
    Teminator 2
    Game Of Death

    Và mới đây nổi tiếng hơn là I Am Legend do Will Smith đóng có 2 kết thúc. Cái này chắc nhiều người đã biết.

    [​IMG]
    2in1 (3in1..) Là các bản encode chứa từ 2 bản cut trở lên(theatrical cut và uncut), giúp người xem dễ dàng chọn lựa bản mình yêu thích vì các bản Uncut ko hẳn lúc nào cũng hay hơn bản theatrical cut.

    VD: Léon 1994 2in1 720p BluRay DTS x264-ESiR, Gladiator 2000 2in1 720p BluRay DTS x264-DON...

    3D là phiên bản 3D của bộ phim

    VD: Coraline 3D 2009 720p BluRay DTS x264-CtrlHD

    [Nguồn]

    CAM( HD CAM) là các bản quay lén trong rạp, do khách xem phim dùng máy quay cá nhân thu trực tiếp. Âm thanh được thu từ micro của máy quay.

    [​IMG]
    TELESYNC (TS) cũng như bản CAM, nhưng phần audio được thu từ một nguồn khác, ví dụ như từ jack cắm headphone trên ghế ngồi giành cho người bị lãng tai .. Do đó có thể âm thanh sẽ tốt hơn bản CAM

    [​IMG]
    TELECINE (TC) là bản copy số trực tiếp từ cuộn phim, thông qua máy telecine. Âm thanh và hình ảnh rất tốt nhưng do chi phí cao nên rất ít gặp.

    [​IMG]
    SCREENER (SCR) là một cuộn băng từ (VHS) được gởi đến các cửa hàng cho thuê phim nhằm mục đích quảng cáo. Chất lượng có thể rất tốt nếu được transfer từ bản gốc(Master), nhưng cũng có thể rất tồi nếu nó được thâu lại từ một thiết bị thu rẻ tiền..

    [​IMG]
    DVD-SCREENER (DVDscr)
    Tương tự SCREENER nhưng bản gởi là DVD,chỉ chứa nội dung phim không chứa các phụ mục như DVD thường

    [​IMG]
    R5
    Là một phiên bản DVD của Liên bang Xô Viết, giá rẻ nhằm cạnh tranh với hàng lậu. R5 được copy trực tiếp từ source bằng một máy telecine, ko chứa các nội dung bonus như DVD thường. Chất lượng video/audio tốt

    [​IMG]
    WORKPRINT (WP)
    Là bản chưa hoàn thiện của một bộ phim: thiếu nhạc nền, thiếu một số cảnh, chưa thêm kỹ xảo... thường bị lọt ra ngoài xưởng phim trước khi bản chính thức ra mắt(vd: x-men wolverine) . Chất lượng có thể rất tốt nhưng cũng có thể khá tồi

    [​IMG]
    DVD
    là bản DVD được bán lẻ ngoài thị trường.

    [​IMG]
    HDTV
    Là bản capture từ các kênh truyền hình cáp HD. Chất lượng phụ thuộc vào tốc độ truyền tải(bitrate) và bộ codec video được kênh TH sử dụng(MPEG-2 hay H264). Thông thường có logo của kênh TH dính trên hình ảnh

    [​IMG]
    HDDVD

    Là dịnh dạng đĩa HD đã bị "tuyệt chủng" sau cuộc chiến định dạng với BluRay. Dung lượng 1 đĩa HDDVD 1 lớp là 15GB, 2 lớp là 30GB.

    BluRay

    Là định dạng đĩa HD phổ biến nhất hiện nay, có thể lưu trữ đến 25GB dữ liệu trên 1 lớp và 50GB trên 2 lớp.

    [Phụ chú]

    PROPER

    Khi bản encode 1 bộ phim của nhóm A bị lỗi, thì bản encode sửa lỗi của nhóm B(cùng 1 phim) được gọi là PROPER.

    REPACK

    Giống như PROPER, nhưng bản sửa lỗi do chính nhóm A encode lại.

    READNFO

    Là lời khuyên của encoder muốn bạn đọc kỹ thông tin trong file NFO trước khi xem phim

    2. Scene Group vs Internal Group

    Scene Group

    Là những nhóm rip hoạt động ko vì lợi nhuận, phim của họ được chia sẻ một cách thoải mái trên các scene tracker cũng như public tracker như scenehd, mininova, thepiratebay hoặc các trang chia sẽ trực tiếp như rapidshare, megaupload. Các scene group thường gặp: Septic, Sinners, hV, CINEFile...

    Scene group có nguồn supply Blu-ray và HDDVD nhanh nhất, nên bạn đừng ngạc nhiên vì sao họ lại có bản rip trước cả ngày phát hành chính thức của phim đó. Nguồn supply đó có thể là từ những của hàng "phá" luật street date (ngày phát hành do nhà sản xuất phim ấn định) nhằm lôi kéo khách hàng, hoặc cũng có thể thành viên trong group đó làm việc tại cửa hàng buôn bán Blu-ray, nhân viên xuất kho của công ty phát hành phim....

    Internal Group

    Sự cạnh tranh giữa các private tracker sinh ra Internal Group. Họ là những group rip phim chỉ hoạt động ở một tracker duy nhất, phim của họ rip ra chỉ được chia sẻ trên tracker đó. Vì nếu internal group nào rip phim đẹp hơn thì tracker đó sẽ có người đăng kí đông hơn(Xem thêm bài Review một số internal group nổi tiếng).

    Việc post phim của Internal group ra các tracker khác tùy thuộc độ khó dễ của admin tracker đó. Lấy ví dụ như HDBITS.ORG(gọi tắt là org). Ngày xưa khi BIT-HDTV.COM(gọi tắt là bit) leech phim của ESiR, CtrlHD, iLL(3 internal group nổ tiếng của org) về tracker mình đều phải tuân thủ luật do org đưa ra: phim đó phải upload trên 3 ngày ở org và được sự cho phép của Uploader bên ấy.

    Nhưng giờ đây khi bit bắt đầu phát triển, cảm nhận sự đe dọa cạnh tranh từ bit(tức bits-hdtv nhất là khi Eureka- internal group với chất lượng phim được nhiều người yêu thích) org đã cấm triệt để ko cho phép up bất cứ phim nào của bộ 3 trên(cũng như các internal group khác của org) lên bit. Nếu user up phim nào bên bit mà có acc bên org lập tức bị xử trảm.

    Nguồn supply của internal group lại ko được như scene group, họ phải bỏ tiền ra mua blu-ray(cái này là sự thật ạ, mình đã vô forum của org và thấy các encoders phàn nàn về giá blu-ray đắt quá, nhất là anime của Nhật ) hoặc do các mem khác trong tracker up lên. Vì thế thường phim của Internal Group gần sát ngày phát hành phim chính thức mới release hoặc trễ hơn.
    Chất lượng rip phim giữa Internal và Scene

    Nếu Internal Group cạnh tranh nhau bằng chất lượng, thì Scene Group cạnh tranh nhau bằng ...tốc độ. Điều này dễ hiểu vì scene group có đến hàng ngàn group khác nhau trong khi internal thường ko quá vài trăm.Ai ra phim trước thì người đó thắng, đó là thông lệ của scene group. Và chính vì những người thích xem phim kiểu tàu bay(aka có phim mới coi là sướng rồi---> biết em nhắc đến ai rồi chứ các bác nên cho dù phim của Scene Group có tệ đi chăng nữa vẫn có người down về xem và ủng hộ.

    Chính vì cạnh tranh nhau về tốc độ nên thường phim của scene group cho chất lượng khá tệ. Nói chi cho xa, chỉ cần mọi người xem cái file NFO(file thông tin về bản rip) giữa ESiR và SINNERS đã thấy sự khác biệt rồi .

    Còn về chất lượng phim thì sơ lược ta sẽ thấy phim của Scene Group thường ko có âm thanh DTS, ít phụ đề(hầu như ko có). Đi sâu hơn nữa ta sẽ thấy phim của Scene Group thường gặp các lỗi: overcropped(xén 2 giải đen đi nhưng lố tay, ăn cả vào phim), tự ý tinh chỉnh màu, dung lượng quá to(nhiều khi lại quá nhỏ cho một phim HD, vd Iron Man -một phim có nhiều cảnh hành động tốc độ cao, phim dài mà bản SEPTIC chỉ có 4.37 GB , marcoblock đầy rẫy ở các vùng đen...

    Ngược lại hoàn toàn với scene, Internal Group luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, vì đó được xem là danh tiếng cũng như danh dự của họ

    Speed Racer: ESiR (3995kbps, 4.37GB) vs iNFAMOUS (6032kbps, 6.53GB)

    Chất lượng có vẻ gần nhau, nhưng ESiR dung lượng nhỏ hơn

    Speed Racer - ESiR
    [​IMG]

    Speed Racer - iNFAMOUS
    [​IMG]

    Shoot Em Up: CtrlHD(4.37GB, DTS) vs SEPTIC(4.37GB,AC3)

    SEPTIC không có DTS, hình ảnh bị blur và ít chi tiết hơn CtrlHD(nhìn khuôn mặt diễn viên sẽ nhận ra)

    Shoot Em Up - CtrlHD
    [​IMG]

    Shoot Em Up - SEPTiC
    [​IMG]

    3. Review một số internal group nổi tiếng

    ESiR (hdbits)

    Khởi nguồn với cái tên THOR, các release của họ chủ yếu là Movie và Anime. Với Movie họ lấy tên THOR và với Anime họ lấy tên THORA(THOR ANIME) . Lúc đó THOR giống như một scenegroup, release các sản phẩm của mình trên các public tracker vì chưa có một HD private tracker nào cả. Sau khi hdbits ra đời, THOR đầu quân hdbits(lúc bấy giờ là losthdtv) và bắt đầu release sản phẩm của họ ở đó

    Tham gia hdbits một thời gian, THOR gặp rắc rối về cái tên cũng mình (bị 1 screne group giả mạo tên) nên họ buộc phải đổi tên của mình thành ESiR, còn cái tên cũ THORA vẫn được dùng cho các release Anime đến tận bây giờ. Vì thế nên bạn đừng ngạc nhiên khi thấy phong cách của ESiR rất giống các anime fansub team: sub được style rất bắt mắt

    Cũng như bao team khác thời bấy giờ, họ cũng rất thích sử dụng sharpen trên các release của mình, một phần cũng vì các đĩa blu-ray lúc ấy được transfer khá kém chất lượng. Nhưng 1 năm trở lại đây họ cũng dần dần nhận ra tác hại của sharpen, và vì chủ nghĩa "trong suốt với source" bắt đầu được đề cao ở hdbits nên họ bắt đầu từ bỏ việc dùng các filter(trừ THORA vì Anime phải dùng các filter đễ fix source).

    Với kinh nghiệm và hiểu biết về encode của mình, ESiR là động lực thúc đẩy sự hình thành các internal team khác tại hdbits: iLL, CtrlHD, DiR, H2, S26... cũng như được hdbits tín nhiệm đưa một số thành viên vào đội ngũ staff(mostling, sportcenter...). Tuy nhiên, với sự phát triển của hdbits cùng hàng loạt các internal team ra đời, vị thế của ESiR dần dần bị thay thế. Ngày nay bạn khó lòng kiếm được các release mới của ESiR trên hdbits, mà thay vào đó là các team CtrlHD, DON, HDC...với đội ngũ uploader/ supplier/encoder hùng hậu.

    Các encoder của ESiR rất có kinh nghiệm và hiểu biết về encode( techouse là 1 trong những developer của x264) nên release của họ bạn ko phải lăn tăn gì về chất lượng

    Đánh giá chất lượng: 10/10
    Đánh giá tỉ lệ q/s(quality/size): 10/10

    CtrlHD (hdbits)

    Ra đời sau ESiR, các release của CtrlHD lúc bấy giờ chủ yếu là TVshow (khi mà TH cáp HD thịnh hành). Sau này họ bắt đầu chiêu mộ các encoder/capper có tài ở các team khác(cũng ở hdbits) và bắt đầu lấn sang các mảng như Movie, show, Music và cả p0rn . Hầu hết các team nhỏ bắt đầu sát nhập vào CtrlHD và ở thời điểm hưng thịnh, CtrlHD có đến hơn 40 encoder/capper/uploader :o và bắt đầu cạnh tranh gay gắt với ESiR.

    Nếu như lúc đó ESiR nổi tiếng với các release Movie 720p của mình, thì CtrlHD tấn công mạnh ở mảng Movie 1080p với các encoder tài năng(techouse, sportcenter, SnowKnight26, Linghuteng, garym...) . Thời điểm ấy công nghệ HD đang phát triển mạnh, HDTV khổ lớn cũng như HDD bắt đầu phù hợp túi tiền nên những release 1080p của CtrlHD rất được yêu thích.

    Sau một thời gian cạnh tranh nhau, ESiR và CtrlHD bắt đầu có chuyển biến về thành viên: techouse, sportcenter từ CtrlHD gia nhập ESiR trong khi mhand từ ESiR chuyển sang CtrlHD. Lý do vì sao thì mình ko rõ (vì vào hdbits từ năm ngoái ), nhưng có thể thấy việc này hoàn toàn có lợi cho ESiR: 2 trong số 10 encoder giỏi nhất của CtrlHD đầu quân! Và cũng từ đó các release 1080p của ESiR bắt đầu tăng dần số lượng.

    Về CtrlHD, ko rõ do mâu thuẫn nội bộ hay vì lý do gì mà 2 trong số 8 encoder còn lại là Linghuteng và garym đầu quân sang iLL (sau này iLL tan rã thì Linghuteng quay lại CtrlHD còn garym giải nghệ) , một số encoder khác cùng một bộ phận capper/uploader rời nhóm và tạo nên DON.


    Cho đến nay các bản encode 1080p của CtrlHD vẫn rất chất lượng, ít nhất là từ encoder Linghuteng. Nhưng muốn lưu giữ các bản release đó bạn phải chịu chi kha khá tiền HDD vì Linghuteng có phong cách gần giống Rabomil của EuReKA (nhưng kinh nghiệm và kiểm soát bitrate tốt hơn)


    Đánh giá chất lượng: 10/10
    Đánh giá tỉ lệ q/s(quality/size): 9.5/10

    DON (hdbits)

    Như đã nói ở trên, các thành viên của DON phần lớn xuất thân từ CtrlHD. Vài tháng trở lại đây các release của DON chiếm phần lớn lượng release ở hdbits, một phần là do DON có đội ngũ encoder/uploader rất đông. Blu-ray được họ up ồ ạt và đương nhiên họ cũng giành được quyền encode từ các nhóm khác.

    Và vì thế, dần dần DON bị các nhóm khác ghét bỏ. Họ có mâu thuẫn rất lớn với CtrlHD, khi một bluray phim bom tấn xuất hiện trên hdbits thì 2 nhóm lại càng xích mích nhiều hơn. ESiR cũng vì DON mà từ từ mất vị thế của mình trên hdbits.

    Các release của DON cho chất lượng rất tốt, đặc biệt là từ blink và nữ encoder iCRIP. Tuy nhiên có lẽ do ko chịu được tính khí trẻ con của một số encoder trong DON (ZMX, Pitowzky) nên iCRIP đã dứt áo ra đi và đầu quân về CtrlHD

    Hiện tại DON bắt đầu gặp vấn đề về nhân sự khi ZMX tạm nghĩ vì lý do học tập, iCRIP rời đi và Pitowzky lặng tăm .

    Nếu bạn thích lưu giữ 720p, các release của DON là lựa chọn tốt.

    Đánh giá chất lượng: 9.5/10
    Đánh giá tỉ lệ q/s(quality/size): 9.5/10

    EuReKA (awesome-HD)

    Trước khi nói về EuReKA, hãy nói về Rabomil (founder của EuReKA) trước. Rabomil trước kia là 1 encoder của hdbits, với team riêng mang chính tên anh ta. Việc vì sao anh ta bị ban khỏi hdbits hiện nay vẫn là bí ẩn, nhưng đến giờ trên hdbits vẫn còn lưu khoảng 15 release của Rabomil, tất nhiên đều là 1080p!

    Rabomil rời hdbits, gia nhập bit-hdtv và tạo lại nhóm của mình và lấy tên EuReKA. Khi ấy bit-hdtv vẫn còn mới mẻ, họ thậm chí chỉ có 2-3 internal team mà trong số đó có đến 2 là từ hdbits chuyển sang (Redux, EuReKA) nên các release của EuReKA rất được trông đợi(1 phần vì freeleech nữa). Và như đã nói, trước khi chủ nghĩa "trong suốt so với source" được đề cao thì hết thảy các internal group đều lạm dụng filter để "xử lý source" khiến cho bản release của mình trông có vẻ nét hơn, đẹp hơn bản gốc- EuReKA cũng không ngoại lệ---> các sản phẩm của EuReKA rất được yêu thích trên bit-hdtv

    Tuy nhiên, việc lạm dụng filter bắt đầu cho thấy hậu quả: bản encode 1080p Batman Begin sau khi được add grain và sharpen của EuReKA lên đến dung lượng khổng lồ (24GB, trong khi source là 18GB) , cộng thêm việc họ bắt đầu sử dụng phương pháp encode CRF(để x264 chọn bitrate) thay cho 2PASS(encoder chọn bitrate) khiến các release của mình ngày ngày càng bự con. Càng ngày càng nhiều member phàn nàn vì điều đó, và đến khi Rabomil ko chịu được nữa, anh ta kéo các đồng đội của mình dứt áo khỏi bit-hdtv và lập tracker riêng của mình: Awesome-HD

    Lại nói về quan hệ giữa EuReKA và hdbits. Các release của EuReKA đều bị nằm trong sách banned, và câu chuyện "encode lớn hơn source" trở thành câu nói cửa miệng khi member của hdbits nói đến EuReKA. Còn về các internal team, họ coi Rabomil cũng như các encoder khác của EuReKA là "lazy encoders". Ám chỉ việc tự để cho x264 chọn bitrate, trong khi hầu hết internal team ở hdbits đều testing rất kỹ trước khi chọn bitrate thích hợp, sao cho đạt tỉ lệ quality/size tốt nhất có thể.


    Về chất lượng, EuReKA nổi tiếng với các release 1080p với size khổng lồ của mình. Chất lượng các bản này rất cao, tầm 98-99% so với source nhưng dung lượng lại overkill. Nếu testing kỹ, các internal team của hdbits dễ dàng đạt được chất lượng đó với filesize hợp lý hơn rất nhiều : Braveheart (CtrlHD 20.7 GB vs EuReKA 24.37 GB), Eagle Eyes (CtrlHD 13.8GB vs EuReKA 17.6GB), Bangkok Dangerous(DON 13.2GB vs EuReKA 17.9GB)

    Với các bản 720p với dung lượng nhỏ hơn, họ cũng ko gặp may mắn khi:


    ESiR(3.93GB):
    [​IMG]

    EuReKA(3.27 GB):

    [​IMG]

    (đã được tăng độ sáng để dễ nhận biết)


    Đánh giá chất lượng: 10/10
    Đánh giá tỉ lệ q/s(quality/size): 8/10

    Wiki (hdchina)

    Wiki là một internal group của tracker hdchina. Động lực để họ ra đời gần giống như EPiK: hdbits ban dải IP của China, khiến cho dân China ko thể sign up vào hdbits được. Họ buộc phải tạo ra 1 internal group để không còn phải phụ thuộc vào hdbits.

    Thuở đầu, các release của Wiki có chất lượng rất tệ: màu sắc khi thì nhợt nhạt, khi thì quá rực rõ so với source. Chưa kể việc lạm dụng sharpen khiến cho các release của họ trông rất giả tạo và "khô khan".

    Về sau Wiki bắt đầu nhận ra sai lầm của mình cũng như bắt đầu biết đến chủ nghĩa "trong suốt với source", các release của họ càng lúc càng tiến bộ. Nhất là khi jaychu128, 1 encoder ngày xưa từng có mặt ở hdbits trực thuộc nhóm Prestige và DON đầu quân, cộng thêm việc có nguồn blu-ray cực sớm (ngang ngửa hoặc thậm chí hơn cả scene) đã khiến cho Wiki có những release chấn động giới encoder: Watchmen , Transformers 2( sớm hơn 1 tháng), Star Trek 2009 (sớm hơn 50 ngày) và gần đây nhất là Public Enemies (sớm hơn 2 tháng so với ngày phát hành chính thức !)

    Các release hiện tại của Wiki cho chất lượng khá tốt so với scene group, nhưng vẫn chưa thể so sánh được với các internal group kể trên. Nếu bạn không quan tâm lắm đến chất lượng, thích hàng nóng sốt thì Wiki là lựa chọn ko tồi.

    Đánh giá chất lượng: 8/10
    Đánh giá tỉ lệ q/s (quality/size): 8.5/10

    4. Những hạt li ti thường gặp trong phim HD là gì vậy?

    "Không hiểu sao khi xem phim HD, nếu nhìn kỹ thì thấy trong hình như có hàng vạn hạt nhỏ li ti li ti như ruồi muỗi ấy ạ, không được mịn chút nào. Các bác có cách nào làm cho chất lượng phim được mịn tối đa thì chỉ cho em với."

    Đó chắc chắn là câu hỏi mà không ít người đã từng thắc mắc khi làm quen với HD. Xin được phép dùng 1 ít kiến thức hạn hẹp của mình để giải thích cho các bạn về vấn đề này.


    Đa phần phim hiện nay đều dùng máy quay 35mm, và grain là đặc thù của phim nhựa dùng cho máy quay đó, tức là nó dính chết vào hình ảnh như hardsub vậy. Khi hãng sản xuất phim transfer từ phim nhựa sang bản digital để sản xuất thành blu-ray thì họ có thể:
    Tẩy grain đi (còn được gọi là DNR), nhưng như thế sẽ làm mất đi chi tiết hình ảnh (vì grain đã là một phần của hình ảnh)
    Giữ nguyên như nó vốn có.

    Chính vì thế có phim có grain, có phim lại ko có. Với DVD do độ phân giải thấp nên ta ít thấy chúng nhưng với phim HD, do độ phân giải rất cao khiến cho sự hiện hữu của grain càng dễ phát hiện.

    Việc các hãng phim dùng phương pháp DNR để chiều ý khách hàng mua BluRay bị rất nhiều người mê điện ảnh kịch liệt phản đối, vì như thế sẽ làm mất đi tính nghệ thuật của hình ảnh. Sau đây là một vài ví dụ:

    [​IMG]

    [​IMG]

    hoặc link sau (rê chuột vào là bản gốc, ko rê chuột là bị DNR)

    Đó là phim nhựa, thế còn phim quay bằng máy quay digital, như cái RED ONE này của SONY RED / Cameras thì sao ? Nó đã được dùng để quay các phim như Angels and Demons, Knowing, District 9 .... Bản chất máy quay digital không tạo ra grain vì mọi thứ lưu lại đã ở dạng digital. Nhưng tại sao những phim đó, như Angels and Demons chẳng hạn lại có grain? Đó chính là vì đạo diễn (hoặc người chịu trách nhiệm sản xuất ) đã cố ý add grain vào. Mục đích của việc add grain vào bản digital là:
    Tăng tính nghệ thuật của phim
    Che đậy những kỹ xảo quá phô

    Tóm lại, grain là một phần ko thể thiếu của phim. Bạn xem phim chứ không phải xem cảnh thật ngoài đời, grain chính là thứ giúp phân biệt 2 phạm trù đó. Xem phim có grain chính là cách thưởng thức phim đúng nghĩa nhất

    IV. So sánh chất lượng HD và SD

    1. Chất lượng hình ảnh
    -1080p vs 480i (Star Wars)
    -----------------------------1080p-------------------vs-------------------------480i
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    -Fellowship of the Ring - HD vs DVD
    -----------------------------HD-------------------vs-------------------------DVD

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    -Harry Potter and the Goblet of Fire HD vs DVD
    -----------------------------HD-------------------vs-------------------------DVD

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    -> Khác biệt là rất lớn;))
    Các bạn có thể xem thêm tại đây

    2. Chất lượng âm thanh

    - Cái này thì các bác tự so sánh nha;))
    + Các phim SD thường có audio mp3, aac...
    + Các phim HD thường có audio ac3, DTS...

    TỔNG QUAN ( ý kiến chủ quan mang tính cá nhân)

    - Tốc độ ra hàng của SD và HD movies
    + SD thì khỏi phải nói rồi, rất nhanh và thường ra trước HD, TS/CAM/... thì khỏi phải nói;))
    + HD thì ra sau, tùy thuộc vào phim mà thời gian có hàng sau DVDRip/DVDscr... khác nhau
    -> Mặc dù xuất hiện sớm nhưng chất lượng thua kém hơn hản so với HD. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao ta không chờ hàng HD thưởng thức cho đã mà lại download các bản SD chất lượng thấp. Việc thưởng thức phim chắc chắn sẽ không đã đc;))
    - HD - Rất nhiều lựa chọn cho bạn. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người (như cấu hình, màn, loa, line net...). Mình thấy ưu điểm duy nhất của dòng SD(loại từ 400MB-750MB) là download khá nhanh, phù hợp với đa phần các mem nhà ta, line của VNPT,... Trong khi đó để kéo 1 phim 720p(4GB) thời gian gấp bao nhiêu nhỉ;)). Mặc dù time kéo lâu hơn nhiều SD movie nhưng hoàn toàn có thể cắm máy đi ra ngoài thư giãn( rất tốt cho mắt, sức khỏe... như thể thao, tán gái..;))). Hơn nữa là dòng mHD( mini HD) dung lượng từ 1.5-2.5GB mình thấy khá ổn về cả hình ảnh, âm thanh, time kéo lâu hơn DVDRip chút xíu..
    Còn cập nhật;))

    1. Theatrical Cut: Đây là bản phim đc sử dụng cho việc chiếu rạp, bình thường ta hay gặp chính là loại này. Như trong bài Xếp hạng MPAA: G/PG/PG-13/R/NC17 là gì? Chúng ta đã biết hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ - Motion Picture Association of America (MPAA) đã phân loại các bộ phim và áp dụng chúng trên toàn nước Mỹ. Việc phân loại này rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của 1 bộ phim bởi lẽ chẳng đứa trẻ nào trên đất Mỹ đc phép xem những bộ phim ko phù hợp với lứa tuổi của mình tại rạp. Chính vì vậy bản Theatrical Cut là bản phim có nội dung đc sản xuất, chỉnh sửa và cắt xén để "né kiểm duyệt", thỏa mãn đc thị hiếu số đông, tránh các yếu tố nhạy cảm (vd: phân biệt chủng tộc, tình dục đồng tính) qua đó đạt đc doanh thu cao.

    2. Director's Cut (Dir Cut hay ghi tắt là DC): Bản dựng của đạo diễn. Chúng ta có thể hiểu đc 1 điều: Nhà sản xuất thì luôn chú trọng vào doanh thu, còn đạo diễn thì thường chú trọng vào chất lượng, tính nghệ thuật của phim. Thường các dân mê điện ảnh vẫn hay săn lùng các bản Director's Cut vì họ cho rằng nó phản ánh trung thực nhất ý đồ của đạo diễn.

    3. Uncut: là bản không cắt gì hết. tức là quay bao nhiêu ghép lại bấy nhiêu. Thường thì uncut có thể dở hơn nhưng thường là HOT hơn vì người ta chỉ cắt bớt khi chiếu rạp vì nó thừa hoặc quá HOT (sẽ bị rate cao làm giảm lượng khán giả,khách hàng)

    4. Unrated: là phim không được duyệt, chỉ phát hành ở dạng video-DVD home chứ không chiếu rạp vì phim chiếu rạp thì phải rated.

    5. ALTERNATE ENDING: đây là thuật ngữ chỉ những phim có hơn 1 kết thúc.Quá trình sản xuất một bộ phim thường khá dài nên trong khi thực hiện bộ phim, đạo diễn có thể yêu cầu diễn viên diễn nhiều đoạn kết khác nhau cho bộ phim để rồi từ đó chọn ra một đoạn kết phù hợp nhất.
    Chắc các bạn chưa biết James Cameron đã đắn đo thế nào trong phim Titanic khi quyết định để nàng Rose đánh rơi viên kim cương Trái Tim Đại Dương xuống biển. Vì ông còn có một ý định khác là để người cháu của Rose thả viên kim cương đấy.

    Đó là một đoạn Alternate Ending đã được loại bỏ trong quá trình dựng phim. Nhưng với một số phim, mỗi đoạn kết khác nhau lại có những giá trị riêng và chúng xuất sắc đến nỗi đạo diễn không nỡ bỏ một đoạn nào cả. Thế là cùng một bộ phim nhưng có đến 2 phiên bản ra đời với 2 đoạn kết hoàn toàn khác biệt. The Butterfly Effect – Hiệu Ứng Cánh Bướm (2004) là một trong những phim như thế. Bộ phim được công chiếu với một kết thúc có hậu và phát hành DVD bổ sung với đoạn kết bi kịch. Mỗi phiên bản để cho lại cho người xem một ấn tượng riêng và có thể khiến cho chúng ta thở phào nhẹ nhõm hay bật khóc khi xem những đoạn kết đó.

    6. 2in1 (3in1..): Là các bản encode chứa từ 2 bản cut trở lên(theatrical cut và uncut), giúp người xem dễ dàng chọn lựa bản mình yêu thích vì các bản Uncut ko hẳn lúc nào cũng hay hơn bản theatrical cut.

    7. 3D: là phiên bản 3D của bộ phim

    8. Extended: Các bạn có thể hiểu là đây là "phiên bản mở rộng". Mở rộng thế nào thì phải xem và so sánh giữa 2 bản khác nhau mới biết đc.

    9. IMAX: là một hệ thống chiếu rạp chất lượng cao , các phim được trình chiếu ở hệ thống rạp này sử dụng máy quay IMAX để thu hình. Máy quay IMAX sử dụng cuộn phim riêng, độ phân giải lớn hơn nhiều so với cuộn phim 35mm thường được sử dụng

    [img=558,367]https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/fa/Imaxcomparison.png[/img]

    Phim quay bằng máy quay IMAX sẽ cho chất lượng đẹp hơn máy quay thường. Có 3 loại rạp chiếu IMAX là IMAX thường, IMAX dome và IMAX digital

    10. Limited: là những bản có hạn. NSX chỉ tung ra 1 số lượng có hạn, dành cho Fan sưu tập chẳng hạn !!!
    Nguồn: Sưu tầm và của bạn [K]akashi
     
    Jinnie, Carmen, VTD and 8 others like this.
  2. zendaonline

    zendaonline S-Friend

    Hay ah. Trước giờ chỉ biết HD là rõ hơn thui. Giờ có thêm cái này cũng thu nạp được 1 kiến thức về HD :D like mạnh
     
    Carmen, VTD and ghost0bk like this.
  3. CaTaNha

    CaTaNha S-Friend

    hay wá, h mới bít thêm, thx chủ xị
     
    Carmen, VTD and ghost0bk like this.

Chia sẻ trang này